Xây dựng danh mục đầu tư hiệu quả như thế nào?

Một trong những bận tâm của nhiều nhà đầu tư chính là danh mục đầu tư. Làm sao để xây dựng được một danh mục hiệu quả? cũng như xác định được mục tiêu đầu tư như thế nào? Lựa chọn ra làm sao để phù hợp với tài chính cá nhân? Để xây dựng cho mình một danh mục thật thích hợp trong quá trình đầu tư. Hãy tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Danh mục đầu tư là gì?

Danh mục đầu tư là một tập hợp các khoản đầu tư khác nhau. Một danh mục sẽ có các công cụ tài chính như trái phiếu, cổ phiếu, bất động sản hay chứng chỉ quỹ,… tiền gửi ngân hàng, vàng hoặc ngoại tệ.

Danh mục đầu tư là gì

Nhà đầu tư nên có một danh mục đầu tư. Đây chính là cách để phân bổ vốn cho các khoản đầu tư được hợp lý, cũng như mục tiêu lợi nhuận, và hạn chế được nhiều nhất rủi ro. Các khoản tạo nên danh mục sẽ khác nhau tùy vào mức độ tài chính, mục tiêu và khả năng của từng nhà đầu tư. Nhưng nhìn chung, một danh mục sẽ có 3 thành phần chính:

  • Các loại hình đầu tư: Cần phải xác định sản phẩm đầu tư mà mình muốn có lợi nhuận từ đó, và phù hợp với các khoản vốn dành cho việc đầu tư. Cũng như kiến thức về loại hình mà mình đầu tư.
  • Tỷ lệ phân bổ: Số tiền cho vào các sản phẩm đầu tư rất quan trọng. Sự phân bổ vào danh mục đầu tư, tùy vào thời điểm và sự biến động của thị trường, xu hướng giá hợp lý sẽ mang đến hiệu quả hơn.
  • Khả năng rủi ro: Về mức độ rủi ro mà một nhà đầu tư có thể chịu đựng trong suốt quá trình đầu tư, cần phải cân nhắc về điều này. Từ đó mới chọn ra các loại hình đầu tư và phân bổ vốn hợp lý.

Các loại danh mục đầu tư

Các loại danh mục đầu tư

Tùy vào mỗi nhà đầu tư sẽ có cho mình những loại danh mục đầu tư khác nhau. Nhưng nhìn chung là có 4 loại danh mục cơ bản như sau:

  • Danh mục an toàn: Đầu tư kiểu danh mục này mang đến lợi nhuận ổn định, cũng như giúp đảm bảo cho vốn đầu tư. Rủi ro cũng thấp hơn, vì danh mục đầu tư này thường tập hợp các loại cổ phiếu hay trái phiếu đến từ các công ty có nguồn tài chính ổn định với nguồn lợi tức cao. Tuy nhiên vì tập trung vào sự an toàn nên nguồn lợi nhuận nhận được sẽ không cao.
  • Danh mục cung cấp lợi nhuận:Tập trung vào các khoản đầu tư mang đến lợi nhuận định kỳ ổn định với mức rủi ro cân bằng. Thường tập hợp các công cụ tài chính là trái phiếu có cổ tức và trái phiếu doanh nghiệp.
  • Danh mục mạo hiểm: Mục tiêu lợi nhuận cao nhất có thể. Tập trung vào các loại cổ phiếu có mức tăng trưởng cao, thường là đến từ các công ty mới thành lập. Cho nên mức độ rủi ro cũng cao hơn nhiều. Nếu chọn loại danh mục đầu tư này thì cần có kế hoạch rõ ràng để kiểm soát được rủi ro. Nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng có thể gây hại lớn đến nguồn vốn đầu tư.
  • Danh mục hỗn hợp: Đây là loại hình đầu tư có sự cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro với mục tiêu tối đa lợi nhuận và tối thiểu rủi ro. Nguồn vốn được phân bổ theo tỷ lệ tài chính cố định, và điều chỉnh một cách linh hoạt theo biến động thị trường. 

Cách để xây dựng một danh mục đầu tư

Cách để xây dựng một danh mục đầu tư

Để có thể xây dựng được một danh mục đầu tư, cần phải xác định được: Đầu tiên là phải xác định được mục tiêu đầu tư là gì. Từ đó mới đưa ra được một nguồn vốn tương xứng. Và phải chấp nhận được rủi ro xảy ra. Sau đó mới lựa chọn các sản phẩm tài chính phù hợp cho danh mục. Tiếp theo, phân bổ nguồn vốn vào các sản phẩm tài chính trong danh mục. Cuối cùng, sau khi đã có một danh mục, nhà đầu tư cần phải thường xuyên điều chỉnh tùy theo biến động thị trường cho phù hợp với mục tiêu cá nhân.

Lời kết

Thông thường có nhà đầu tư thường sẽ dành hết toàn bộ vốn để đầu tư. Cũng như ít nhà đầu tư không đánh giá đúng về mức độ rủi ro trong đầu tư. Vậy nên có một danh mục đầu tư sẽ giúp bạn xác định được mục tiêu rõ ràng cũng như có thể đánh giá đúng mức độ rủi ro. Từ đó có thể chọn được các sản phẩm đầu tư hiệu quả. Và nên nhớ hãy thường xuyên theo dõi và điều chỉnh danh mục theo biến động thị trường để đúng với mục tiêu lợi nhuận nhé.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu hơn về danh mục đầu tư là gì. Và biết được cách xây dựng cho mình một danh mục đầu tư như mong muốn.

>>> Xêm thêm: Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp.

Tổng hợp: Chungkhoan24h.net

Laisser un commentaire

Concevoir un site comme celui-ci avec WordPress.com
Commencer